รู้จัก “กันสาด” และการเลือกใช้ให้เหมาะสม

ประเภทและชนิดของ กันสาด พอจะแบ่งแบบง่าย ๆ ออกเป็น 2 ประเภทคือ



1.กันสาดและแผงกันแดดที่มีอยู่แล้วตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน เช่น กันสาดหรือระเบียงที่ยื่นออกมา
รวมถึงชายคาของหลังคาที่ยื่นยาวซึ่งสถาปนิก วิศวกรหรือช่างที่สร้างบ้านให้ จะมีการตระเตรียมความแข็งแรงของโครงสร้างสำหรับรองรับไว้แล้วตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นวัสดุพวกคอนกรีต ไม้ หรือเหล็ก

2.กันสาดหรือแผงกันแดดประเภทที่เอามาติดเข้าที่ตัวบ้านในภายหลัง ซึ่งมักพบเห็นได้จากช่องแสงหรือหน้าต่างที่ไม่ได้คิดถึงเรื่องการกันแดดหรือ การกันฝนไว้ก่อน โดยมากมักจะต้องเป็นกันสาดหรือแผงกันแดด ที่มีน้ำหนักเบา ๆ ยื่นยาวออกมาได้ไม่มากนัก เนื่องจากไม่ได้มีการเตรียมความแข็งแรงของโครงสร้างไว้รองรับ เช่น พวกกันสาดอลูมิเนียม ไฟเบอร์กลาสไปจนถึงระแนงไม้และผ้าใบ

กันสาดหรือแผงกันแดดชนิดแรกค่อนข้างถาวร ไม่ค่อยมีการบำรุงรักษาบ่อย ต่างจากประเภท
หลังที่เป็นกันสาดชั่วคราวที่ต้องการซ่อมแซมและเปลี่ยนวัสดุอยู่เสมอ และต้องปรึกษาผู้รู้ เพื่อป้องกันปัญหาโครงสร้างของตัวบ้าน

รูปแบบกันสาดหรือแผงกันแดดนั้นมีรูปแบบหลักๆ 3 รูปแบบคือ

1.กันสาดแนวนอน
2.กันสาดแนวตั้ง
3.กันสาดแบบผสม

กันสาดหรือแผงกันแดดแบบแนวนอน หากใช้กับช่องแสงและหน้าต่างด้านทิศใต้หรือทิศเหนือก็จะช่วยกันแดดได้ดีกว่า กันสาดหรือแผงกันแดดแนวตั้ง

กันสาดหรือแผงกันแดดแนวตั้ง เหมาะที่จะใช้กับช่องแสงและหน้าต่างด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก

กันสาดหรือแผงกันแดดแบบผสมสามารถนำไปใช้ได้กับช่องแสงและหน้าต่างในทุก ทิศทาง เพราะรวมเอาการกันแดดของกันสาดสองรูปแบบแรกไว้ด้วยกัน และถ้ายังไม่ลืมเรื่องการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ที่มีทั้งเบนอ้อมทิศใต้และ เบนอ้อมทิศเหนือแล้ว กันสาดแนวนอน หรือกันสาดแนวตั้งเพียงรูปแบบเดียว

ขอบคุณแหล่งที่มา
www.home.co.th

TAG : กันสาด : กันสาดไวนิล